Q : ทำไมเทอมนี้จ่ายค่าลงทะเบียนเรียนไวกว่าเทอมที่ผ่านมา ?
A : คำตอบ
เนื่องด้วยที่ผ่านมามีสถานการณ์โควิดระบาด มหาลัยฯจึงได้ขยายระยะเวลาให้เป็นกรณีพิเศษ
แต่ตามข้อบังคับของมหาลัยฯ นักศึกษาต้องชำระค่าเทอมให้แล้วเสร็จก่อนเปิดเทอมค่ะ
Q : ลงทะเบียนเรียนไม่ได้ ?
A : คำตอบ
1. กรณีติดหนี้สิน : ปริ้นใบแจ้งชำระไปชำระเงินที่กองคลัง อาคาร 19 ชั้น 2
2. กรณีลาพักการศึกษา : เขียนคำร้อง R.05 ขอกลับเข้าศึกษา ยื่นที่ห้องงานทะเบียนและประมวลผล
3. ไม่อยู่ในช่วงลงทะเบียนเรียน : ให้นักศึกษาตรวจสอบกำหนดการลงทะเบียนเรียนของตนเองตามประกาศของมหาวิทยาลัยฯ
Q : ชำระเงินค่าลงทะเบียนเรียนของเทอมเก่าได้ที่ไหน ?
A : คำตอบ
กองคลัง การเงิน อาคาร 19 ชั้น 2 เท่านั้น พร้อมกับชำระค่าปรับ 500 บาท
Q : ชำระเงินค่าลงทะเบียนเรียนเทอมเก่าวันสุดท้ายวันไหน ?
A : คำตอบ
ชำระได้ตามวันที่ ที่แจ้งในใบแจ้งชำระ/ใบเสร็จรับเงิน ของนักศึกษา
หากเกินกำหนดในใบแจ้งชำระ/ใบเสร็จรับเงิน นักศึกษาต้องชำระค่าปรับล่าช้า 500 บาท
และชำระได้ตามประกาศของมหาวิทยาลัยฯ
Q : ถ้าจ่ายค่าเทอมช้ากว่ากำหนดจะเสียค่าปรับเท่าไหร่ ?
A : คำตอบ
สำหรับเทอม 2/2566 จะต้องชำระค่าปรับ วันละ 50 บาท ไม่เกิน 500 บาท
สำหรับเทอมเก่าๆที่ผ่านมา จะต้องชำระค่าปรับ วันละ 50 บาท ไม่เกิน 500 บาท
Q : ผ่อนผันค่าเทอมได้มั๊ย ?
A : คำตอบ
ลงทะเบียนเรียนเรียบร้อยแล้ว นำใบแจ้งชำระ/ใบเสร็จรับเงิน ไปติดต่อสำนักงานอธิการบดี อาคาร 19 ชั้น 2
Q : หากไม่ได้จ่ายค่าเทอมจะส่งผลอะไรมั๊ย ?
A : คำตอบ
ไม่สามารถลงทะเบียนเรียน ในเทอมถัดไปได้
Q : ปิดเทอมวันไหน ?
A : คำตอบ
เทอม 1/2566 วันสิ้นภาค วันที่ 18 ตุลาคม 2566 (หลังจากนักศึกษาสอบเสร็จทุกวิชาแล้ว)
Q : ออกฝึกสหกิจ/ฝึกงาน ค่าเทอมจ่ายเท่าไร ?
A : คำตอบ
สหกิจศึกษา
6 หน่วยกิต เหมาจ่าย 7,500 บาท
9 หน่วยกิต เหมาจ่าย 10,800 บาท
12 หน่วยกิต เหมาจ่าย 14,400 บาท
ฝึกงาน
3 หน่วยกิต เหมาจ่าย 3,000 บาท
6 หน่วยกิต เหมาจ่าย 6,000 บาท
9 หน่วยกิต เหมาจ่าย 9,000 บาท
12 หน่วยกิต เหมาจ่าย 12,000 บาท
Q : ทำเรื่องขอคืนสภาพการเป็นนักศึกษาต้องดำเนินการอย่างไร ?
A : คำตอบ
เขียนคำร้อง R.06 คำร้องขอคืนสถานภาพการเป็นนักศึกษา ยื่นที่งานทะเบียนและประมวลผล
https://regis.rmuti.ac.th/wordpress/wp-content/uploads/2023/06/R.06.pdf
(หากมีหนี้สินต้องชำระให้เรียบร้อยก่อนจึงจะดำเนินการได้ค่ะ)
Q : ลืมเข้าระบบประเมินอาจารย์ผู้สอนทำยังไง ?
A : คำตอบ
ติดต่อที่คณะของนักศึกษาเพื่อแจ้งปัญหาค่ะ
Q : นักศึกษาจะยื่นขอสำเร็จได้ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ?
A : คำตอบ
1. เป็นนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่ลงทะเบียนเรียนครบตามโครงสร้างหลักสูตร
2. เป็นนักศึกษาที่เรียนครบตามโครงสร้างหลักสูตรแล้วแต่ยังไม่สำเร็จการศึกษา
Q : ในกรณีที่นักศึกษาติด ม.ส. (I) 45 วัน ต้องดำเนินการยื่นขอสำเร็จการศึกษาใหม่หรือไม่?
A : คำตอบ
ไม่ต้องยื่นสำเร็จการศึกษาใหม่
Q : ในกรณีที่นักศึกษาติด ม.ส. (I) 1 ภาคการศึกษา ต้องดำเนินการอย่างไร?
A : คำตอบ
1. หากมีรายวิชาที่ต้องลงทะเบียนเรียนให้ดำเนินการลงทะเบียนเรียนและดำเนินการยื่นสำเร็จการศึกษาใหม่อีกครั้ง
2. กรณีไม่มีรายวิชาที่ต้องลงทะเบียนเรียน ให้เขียนคำร้อง R.04 (คำร้องขอลาพัก/รักษาสถานภาพการเป็นนักศึกษา) เพื่อรักษาสถานภาพการเป็นนักศึกษา และดำเนินการยื่นสำเร็จการศึกษาใหม่อีกครั้ง
Q : ในกรณีที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียนครบตามโครงสร้างหลักสูตรแล้ว แต่ไม่สามารถยื่นสำเร็จการศึกษาได้ เนื่องจากลงทะเบียนผิดประเภทหมวดรายวิชา หรือกลุ่มวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร ให้ดำเนินการดังนี้ ?
A : คำตอบ
นักศึกษาเขียนคำร้องขอแก้ไขกลุ่มวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร (R.12) ดำเนินตามขั้นตอนหลังจากที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงหมวดรายวิชาเรียบร้อยแล้ว
ให้ดำเนินการยื่นสำเร็จการศึกษาผ่านระบบบริการการศึกษา ESS
Q : นักศึกษาที่ยื่นขอสำเร็จการศึกษาแล้ว แต่ผลการเรียนไม่ผ่าน (ติด F) นักศึกษาจะต้องยื่นขอสำเร็จการศึกษาใหม่อีกครั้งหรือไม่ ?
A : คำตอบ
นักศึกษาจะต้องลงทะเบียนเรียนใหม่และยื่นสำเร็จการศึกษาใหม่อีกครั้ง
Q : ติดหนี้สิน ไม่ผ่านกิจกรรม สามารถยื่นสำเร็จการศึกษาได้หรือไม่ ?
A : คำตอบ
1. กรณีติดหนี้สิน สามารถยื่นสำเร็จการศึกษาผ่านระบบได้ แต่ต้องดำเนินการชำระหนี้สินให้เสร็จสิ้นทั้งหมดก่อนสิ้นภาคการศึกษานั้นๆ
2. กรณีไม่ผ่านกิจกรรม สามารถยื่นสำเร็จการศึกษาผ่านระบบได้ แต่ต้องดำเนินการให้ผ่านกิจกรรมก่อนสิ้นภาคการศึกษานั้นๆ
Q : ยื่นสำเร็จการศึกษาไม่ทันตามกำหนดต้องดำเนินการอย่างไร ?
A : คำตอบ
1. นักศึกษาเขียนคำร้อง R.21 คำร้องขอสำเร็จการศึกษาล่าช้า ดำเนินการตามคำร้องให้ครบทุกขั้นตอน (ต้องดำเนินการให้เสร็จก่อนสิ้นภาคการศึกษานั้นๆ)
2. ระดับปริญญาตรี ยื่นสำเร็จการศึกษาล่าช้า เสียค่าปรับ 500 บาท
Q : ผู้ที่จะสำเร็จการศึกษาจะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ?
A : คำตอบ
1. สอบได้จำนวนหน่วยกิตสะสมครบตามหลักสูตรและข้อกำหนดของสาขาวิชา/หลักสูตร
2. ได้ค่าระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตามเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนานักศึกษา (ระดับปวส./ระดับปริญญาตรี)
4. ผ่านการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ (ระดับปวส.)
5. ไม่มีหนี้สินใดๆ ต่อมหาวิทยาลัย
Q : หากไม่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร สามารถขอรับใบปริญญาบัตรได้อย่างไรบ้าง ?
A : คำตอบ
1. ติดต่อรับด้วยตนเอง
ณ ห้องงานทะเบียนและประมวลผล อาคาร 35 ชั้น 2 หลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานปริญญาบัตร 2 สัปดาห์ หรือ ติดตามประกาศหน้าเพจงานทะเบียนและประมวลผล
2. รับทางไปรษณีย์
หลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานปริญญาบัตร 2 สัปดาห์ หรือ ติดตามประกาศขั้นตอนการดำเนินการที่หน้าเพจงานทะเบียนและประมวลผล อีกครั้ง