A : คำตอบ
1.) ติดหนี้สิน >> ชำระเงินที่กองคลัง/งานการเงิน อาคาร 19 ชั้น 2
2.) อยู่ในช่วงลาพักการศึกษา/รักษาสถานภาพการเป็นนักศึกษา >> เขียนคำร้องขอกลับเข้าศึกษา (R.05)
3.) ยังไม่ถึงกำหนดการลงทะเบียนเรียน >> ตรวจสอบกำหนดการลงทะเบียนเรียนตามประกาศการลงทะเบียนเรียน และชำระเงิน

A : คำตอบ
1.) ยื่นคำร้อง (R.13) คำร้องขอลงทะเบียนเรียนหมวดวิชาเลือกเสรี
2.) กรณีรายวิชาเปิดเป็นเสรี สามารถใช้เมนูค้นหาวิชาเลือกเสรี และเลือกรายวิชาตามประกาศรายวิชาเลือกเสรีได้เลย

A : คำตอบ
1.) กรณีที่อาจารย์ที่ปรึกษายังไม่อนุมัติรายการถอนรายวิชา สามารถทำได้โดยแจ้งอาจารย์ที่ปรึกษาให้กดไม่อนุมัติรายการ
2.) กรณีที่อาจารย์ที่ปรึกษาอนุมัติรายการถอนรายวิชาเรียบร้อยแล้ว จะไม่สามารถทำได้

A : คำตอบ
ไปที่เมนูลงทะเบียนเรียน >> เมนูย้ายกลุ่มการเรียน >> เลือกรายวิชาที่ต้องการย้าย >> เลือกกลุ่มเรียนที่ต้องการย้าย
(ต้องดำเนินการภายใน 2 สัปดาห์แรกของภาคการศึกษาปกติ หรือภายในสัปดาห์แรกของ ภาคการศึกษาฤดูร้อน)

A : คำตอบ
ไปที่เมนูใบแจ้งชำระเงิน >> เลือกภาคการศึกษาที่ติดค้างหนี้สิน >> ปีการศึกษาที่ติดค้างหนี้สิน >> กดพิมพ์ใบแจ้งชำระเงิน

A : คำตอบ
นักศึกษาสามารถเขียนคำร้องขอเพิ่มที่นั่ง (R.16) ยื่นที่คณะที่เปิดการเรียนการสอนรายวิชานั้น
(การอนุมัติเพิ่มที่นั่งขึ้นอยู่กับคณะและอาจารย์ผู้สอน)

A : คำตอบ
เขียนคำร้อง (R.14) ขอลงทะเบียนต่ำกว่า/เกินกว่าหน่วยกิตที่กำหนด

A : คำตอบ
ให้ตรวจสอบประเภทการเปิดรายวิชาว่าเป็นเฉพาะกลุ่มหรือทั่วไป
1.) กรณีเปิดเฉพาะกลุ่มนักศึกษา สามารถเขียนคำร้องขอเพิ่มที่นั่งได้ (R.16)
2.) กรณีทั่วไป สามารถเลือกกลุ่มที่ต้องการและลงทะเบียนเรียนได้เลย

A : คำตอบ
นักศึกษาสามารถกลับมาเรียนได้ โดยให้นักศึกษาเขียนคำร้องขอคืนสถานภาพการเป็นนักศึกษา (R.06)
ยื่นที่งานทะเบียนและประมวลผล (ภายใน 1 ปี หลังจากถูกถอนชื่อ)

A : คำตอบ
เป็นรายวิชาที่ต่างโครงสร้างปีการศึกษา นักศึกษาสามารถเขียนคำร้องขอลงทะเบียนเทียบรายวิชา (R.11)
และยื่นที่งานทะเบียนและประมวลผล อาคาร 35 ชั้น 2

A : คำตอบ
1. เป็นนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายที่ลงทะเบียนเรียนครบตามโครงสร้างหลักสูตร
2. เป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนครบตามโครงสร้างหลักสูตรแล้วแต่ยังไม่สำเร็จการศึกษา

A : คำตอบ
ยื่นสำเร็จการศึกษา ผ่านระบบบริการการศึกษา ESS ภายในวันและเวลากำหนด
** หมายเหตุ : ระดับปริญญาตรี ยื่นสำเร็จการศึกษาล่าช้า เสียค่าปรับ จำนวน 500 บาท

A : คำตอบ
1. นักศึกษาจะต้องดำเนินการยื่นขอสำเร็จการศึกษาล่าช้า โดยเขียนคำร้อง (R.22) คำร้องขอสำเร็จการศึกษาล่าช้า และดำเนินการตามขั้นตอนในใบคำร้องฯให้ครบถ้วน เจ้าหน้าที่งานทะเบียนและประมวลผล จะดำเนินการปลดล็อกระบบเพื่อให้นักศึกษาสามารถเข้ายื่นสำเร็จการศึกษาในระบบ ESS ได้
2. เมื่อเจ้าหน้าที่ดำเนินการปลดล็อกระบบเรียบร้อยแล้วให้นักศึกษาดำเนินการยื่นสำเร็จการศึกษา ผ่านระบบ ESS และดำเนินการจัดส่งเอกสารให้เรียบร้อย
**หมายเหตุ : ระดับปริญญาตรี ยื่นสำเร็จการศึกษาล่าช้า เสียค่าปรับ 500 บาท

A : คำตอบ
1. นักศึกษาไม่ต้องยื่นสำเร็จการศึกษาใหม่
2. ให้ดำเนินการเขียนคำร้องขอวัดผลการศึกษาเพื่อเปลี่ยนระดับคะแนน ม.ส. (I) R.18 ส่งอาจารย์ผู้สอนให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันอนุมัติผลการศึกษาของคณะ

A : คำตอบ
1. หากมีรายวิชาที่ต้องลงทะเบียนเรียน ให้ลงทะเบียนเรียนและยื่นสำเร็จการศึกษาใหม่อีกครั้ง
2. กรณีไม่มีรายวิชาที่ต้องลงทะเบียนเรียน ให้เขียนคำร้อง R.04 (คำร้องขอลาพัก/รักษาสถานภาพการเป็นนักศึกษา) และดำเนินการยื่นสำเร็จการศึกษาใหม่อีกครั้ง

A : คำตอบ
นักศึกษาเขียนคำร้องขอแก้ไขกลุ่มตามโครงสร้างหลักสูตร (R.12) ดำเนินตามขั้นตอน หลังจากที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงหมวดรายวิชาเรียบร้อยแล้ว ให้ดำเนินการยื่นสำเร็จการศึกษาผ่านระบบบริการการศึกษา ESS

A : คำตอบ
นักศึกษาจะต้องลงทะเบียนเรียนใหม่และยื่นสำเร็จการศึกษาใหม่อีกครั้ง

A : คำตอบ
นักศึกษาไม่จำเป็นต้องรอให้เกรดออกก่อน นักศึกษาสามารถยื่นสำเร็จการศึกษาผ่านระบบบริการการศึกษา ESS ตามกำหนดระยะเวลาได้เลย

A : คำตอบ
1. กรณีติดหนี้สิน : สามารถยื่นสำเร็จการศึกษาได้ (แต่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นภาคการศึกษา)
2. กรณีไม่ผ่านกิจกรรม : สามารถยื่นสำเร็จการศึกษาได้ (แต่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนสิ้นภาคการศึกษา)

A : คำตอบ
1. สอบได้จำนวนหน่วยกิตสะสมครบตามหลักสูตรและข้อกำหนดของสาขาวิชา/หลักสูตร
2. ได้ค่าระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมตามเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนานักศึกษา (ระดับปวส./ระดับปริญญาตรี)
4. ผ่านการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ (ระดับปวส.)
5. ไม่มีหนี้สินใดๆ ต่อมหาวิทยาลัย

A : คำตอบ
1. ใบแสดงผลการศึกษา (Trascript) : ภายใน 30 วันหลังสำเร็จการศึกษา
2. ใบประกาศนียบัตร / หนังสือรับรองคุณวุฒิ (ใบรับรองสภามหาวิทยาลัย)
ภายใน 60 วันหลังสำเร็จการศึกษา
3. ใบปริญญาบัตร (ระดับปริญญาตรี / ระดับบัณฑิตศึกษา)
กรณีไม่ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร 2 สัปดาห์หลังพิธีพระราชทานปริญญาบัตร

A : คำตอบ
1. ติดต่อขอรับที่เคาน์เตอร์งานทะเบียนและประมวลผล ในวันและเวลาราชการ
วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 08.30 – 16. 30 น. หยุดวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
กรณีติดต่อขอรับด้วยตนเอง ให้ดำเนินการดังนี้ :
– ผู้สำเร็จการศึกษา Scan QR Code บัตรคิวเพื่อขอรับบริการ
– ยื่นหลักฐานเพื่อขอรับเอกสาร บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรที่ทางราชการออกให้
กรณีมีบุคคลอื่นมารับเอกสารแทน ให้ดำเนินการดังนี้ :
– ผู้สำเร็จการศึกษาเขียนมอบอำนาจ แนบสำเนาบัตรประจำตัวประชชาชนของผู้สำเร็จการศึกษา
พร้อมบัตรประจำประชาชนตัวจริงของผู้มารับเอกสารแทน
– ติดต่อขอรับที่เคาน์เตอร์งานทะเบียนและประมวลผล

A : คำตอบ
รอประกาศจากทางมหาวิทยาลัย